06/09/2022 08:24
Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh ngày nay, hầu hết các công ty đều thừa nhận rằng tiếp thị có mục tiêu là chìa khóa. Sản phẩm của bạn phải tiếp thị cho một đối tượng đã biết. Mặt khác, quá trình nghiên cứu thị trường nên được thiết kế sao cho nó mang đến những sản phẩm mà khách hàng muốn, chứ không phải những sản phẩm mà bạn sẽ phải thuyết phục khách hàng mua. Vì vậy, khi bạn muốn sản phẩm "tự động bán", bạn cần phải có một quá trình nghiên cứu thị trường đúng đắn.
Nhiều doanh nghiệp đã nhầm lẫn rằng chìa khóa của nghiên cứu thị trường là phải biết các mục tiêu của nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, đây là một cách tiếp cận sai lầm và bạn phải hiểu rằng mỗi bước trong quy trình nghiên cứu thị trường đều quan trọng và mỗi bước trong số chúng phải được tiến hành một cách chính xác để có được kết quả phù hợp.
một trong những bước đầu tiên khi thực hiện nghiên cứu thị trường là làm rõ câu hỏi TẠI SAO bạn lại nghiên cứu thị trường? Bạn có thể đang giới thiệu sản phẩm mới hoặc bạn có thể muốn làm nổi bật thương hiệu. Trong cả hai trường hợp, mục tiêu nghiên cứu của bạn cần phải rõ ràng. Ví dụ - Nếu bạn muốn tìm hiểu xem phải làm gì để tăng doanh thu, thì mục tiêu nghiên cứu của bạn không phải là giới thiệu sản phẩm mới . Thay vào đó, tốt hơn hết bạn nên nghiên cứu về cách cải thiện chiều sâu và dòng sản phẩm của mình.
Khi các mục tiêu nghiên cứu đã được xác định, bạn có nhiều cách khác nhau để tiếp cận vấn đề nghiên cứu. Các loại phương pháp nghiên cứu khác nhau được sử dụng cho các vấn đề khác nhau. Nếu vấn đề của bạn là hiểu hành vi của người tiêu dùng (ví dụ - bán lẻ), thì bạn có thể sử dụng nghiên cứu quan sát . Nếu bạn đang tìm kiếm một câu trả lời có liên quan đến tâm lý, thì bạn có thể thực hiện nghiên cứu hành vi . Nếu bạn đang thử một cái gì đó hoàn toàn mới, thì bạn có thể thử nghiên cứu thử nghiệm.
Nhìn chung, có những cách tiếp cận khác nhau cho các vấn đề khác nhau. Việc tiến hành một nghiên cứu thử nghiệm sẽ chẳng ích gì khi vấn đề đã rất rõ ràng và bạn có thể nhận được câu trả lời thông qua nghiên cứu quan sát.
Công cụ nghiên cứu phổ biến nhất trong quá trình nghiên cứu thị trường là bảng câu hỏi hay bảng khảo sát. Nó đã là công cụ nghiên cứu thị trường sơ cấp tốt nhất và dễ dàng nhất trong nhiều thập kỷ qua. Có rất nhiều cách để bạn có thể thiết kế một bảng câu hỏi nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, bảng câu hỏi nên được thiết kế sao cho có thể nắm bắt và phân tích các câu trả lời một cách dễ dàng và chúng đưa ra bức tranh chính xác cho người phân tích. Nếu cuối cùng, bảng câu hỏi sai, các câu trả lời có thể trở thành sai hoặc tệ hơn, quá trình nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh có thể cần phải được làm lại và mất thời gian.
Bước này tỷ lệ thuận với bước thứ ba. Tùy thuộc vào công cụ nghiên cứu, bạn cần quyết định kế hoạch lấy mẫu. Ai sẽ là đối tượng lấy mẫu của bạn ?. Nếu là nghiên cứu y học thuần túy thì đó sẽ là các bác sĩ và y tá. Tuy nhiên, nếu đó là một nghiên cứu về cảm giác của người tiêu dùng khi họ bước vào một bệnh viện nào đó, thì mẫu sẽ là những bệnh nhân.
Cuối cùng, nếu đó là nghiên cứu về bệnh viện nào trong khu vực được khách hàng ưa thích, thì đối tượng lấy mẫu là người dân nói chung trong khu vực đó.
Khi kế hoạch lấy mẫu đã có, bạn cần thực hiện kế hoạch và thu thập thông tin từ các đối tượng. Một trong những thách thức trong bước này là nhận được thông tin chính xác nhất có thể. Nhiều khi khách hàng có thể đánh lừa bạn hoặc có thể xảy ra trường hợp người nghiên cứu đặt những câu hỏi sai sẽ làm sai lệch thông tin nhận được. Trong những trường hợp như vậy, việc phân tích trở nên khó khăn.
Hầu hết các công ty nghiên cứu thị trường đều có các chuyên gia phân tích để phân tích thông tin nhận được từ những người làm công tác nghiên cứu tuyến đầu. Những người làm công tác nghiên cứu tuyến đầu sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường thực tế thông qua bảng câu hỏi và các công cụ nghiên cứu. Dữ liệu sau đó đến tay các nhà phân tích, họ tiến hành lập bảng, sử dụng các kỹ thuật thống kê và cũng có thể thiết kế giả thuyết để hiểu tính hợp lệ của dữ liệu cũng như tìm ra câu trả lời cho vấn đề nghiên cứu.
Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường có thể phải tìm thông tin từ dữ liệu cho các sản phẩm hiện chưa tồn tại nhưng đã có trong tâm trí người tiêu dùng. Những sản phẩm và cải tiến như vậy có thể trở thành hiện thực thông qua việc phân tích dữ liệu nghiên cứu thị trường và tư duy sáng tạo từ nhà phân tích.
Một nhà phân tích có thể có nhiều giải pháp cho các vấn đề của công ty. Bài thuyết trình cần phải được thực hiện đúng cách để kết nối các dữ liệu và từ đó giải quyết các vấn đề của công ty.
Họ có thể được đưa ra một câu hỏi “Làm thế nào để tăng giá trị thương hiệu của công ty tôi”. Để trả lời câu hỏi, nhà phân tích phải dựa vào nhiều yếu tố định tính và định lượng để đưa ra câu trả lời cuối cùng. Tuy nhiên, thách thức ở đây là truyền đạt tất cả các yếu tố này cho ban quản lý để doanh nghiệp có thể thay đổi nhằm tăng giá trị thương hiệu của công ty. Do đó, từ góc độ nghiên cứu thị trường, điều quan trọng là các phát hiện phải được trình bày một cách thích hợp với ban lãnh đạo.
Một khi quá trình nghiên cứu thị trường hoàn tất và việc phân tích cũng hoàn thiện, ban lãnh đạo có trách nhiệm thực hiện các kế hoạch tiếp thị phù hợp để giải quyết vấn đề mà công ty đang gặp phải. Trong một tình huống như vậy, công ty bắt buộc phải có nhiều phương án dự phòng trong trường hợp kế hoạch thất bại. Đồng thời, họ cần phải có sẵn các kế hoạch đệm và kế hoạch tương lai trong trường hợp kế hoạch thành công rất nhanh. Vì vậy, quyết định dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường cần phải xem xét những mặt tích cực và tiêu cực ở mọi thời điểm đảm bảo thực hiện các kế hoạch một cách suôn sẻ.
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Phần mềm quản lý bán hàng vật liệu xây dựng
Phần mềm quản lý bán hàng vật tư nông nghiệp
Phần mềm quản lý phân phối, bán sỉ, bán buôn
Phần mềm bán hàng vật tư thiết bị điện nước
Phần mềm quản lý bán hàng dược, thuốc thú y, thuốc thuỷ sản
Phần mềm quản lý bán hàng điện tử - điện máy
Phần mềm quản lý bán hàng phụ kiện, thời trang, mỹ phẩm
Phần mềm quản lý đại lý phân phối bia, nước ngọt, gas
Phần mềm quản lý bán hàng nông sản, thực phẩm, tiêu dùng
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Phần mềm quản lý bán hàng nhôm kính xây dựng, kính cường lực
Phần mềm quản lý xưởng in offset, bao bì, quảng cáo
Phần mềm quản lý cầm đồ
Phần mềm quản lý gara ô tô
Phần mềm quản lý kinh doanh vật tư thiết bị y tế
Phần mềm viết theo yêu cầu lĩnh vực khác
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Cài đặt dễ dàng
Cập nhật tự động
Bảo mật
Hỗ trợ người dùng
Tối ưu hóa tài nguyên
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Cài đặt dễ dàng
Cập nhật tự động
Bảo mật
Hỗ trợ người dùng
Tối ưu hóa tài nguyên
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM VIỆT
Khám phá sự hiệu quả với Phần mềm Việt, chúng tôi sẵn sàng tùy chỉnh theo yêu cầu của bạn.
@2023 PHANMEMVIET. ALL RIGHTS RESERVED. PRODUCT BY MEKONGSOFT