
Làm thế nào để quản trị mua hàng hiệu quả?
Như chúng ta đã biết, mua hàng là hoạt động đầu tiên nhằm tạo ra yếu tố đầu vào (đối với doanh nghiệp thương mại) một cách đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng quy cách, chủng loại, chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và kế hoạch bán ra của doanh nghiệp. Như vậy, có thể thấy mua hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài toán đặt ra là: Làm thế nào để quản trị mua hàng hiệu quả?
1. Tầm quan trọng của quá trình mua hàng
Để làm bất cứ công việc nào cũng vậy, chúng ta cần biết được vai trò của nó. Vậy để tìm ra cách quản trị mua hàng hiệu quả trước hết cần biết nó có vai trò như thế nào?
Mua hàng nhằm tạo tiền đề vật chất cho hoạt động bán hàng
Với các doanh nghiệp thương mại, họ muốn bán hàng thì phải có tiền đề là hàng hóa, tiền đề đó chỉ có được thông qua hoạt động mua hàng. Mặt khác các yếu tố đầu vào chính là hàng hoá, nguyên nhiên vật liệu của doanh nghiệp. Mua hàng góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường. Điều này thể hiện ở các loại chi phí phát sinh trong quá trình mua hàng.
Mua hàng đảm bảo có đủ lượng hàng bán ra cho khách hàng theo đúng yêu cầu của họ
Hoạt động kinh doanh sẽ trì trệ, thậm chí là mất khách hàng nếu sản phẩm không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đủ thôi chưa hết, mà phải đảm bảo chất lượng tốt. Còn đối với hoạt động sản xuất, việc đáp ứng đầy đủ nguyên vật liệu sẽ giúp doanh nghiệp duy trì quá trình sản xuất, tạo ra thành phẩm cho thị trường.
2. Làm thế nào để quản trị mua hàng hiệu quả
Mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách khác nhau để quản lý mua hàng cho sao hiệu quả. Tuy nhiên có 1 số cách sau mà khá phổ biến:
Thiết lập quy trình mua hàng chuẩn
Dưới đây là một mô hình sơ đồ mua hàng chuẩn các bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp của mình.
Sử dụng các phầm mềm quản lý bán hàng
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc tin học hóa trong các doanh nghiệp đã trở nên rất phổ biến. Phần mềm được sử dụng rộng rãi tại mọi phòng ban chứ không riêng gì kế toán như trước đây.
Với phần mềm bán hàng, mọi hoạt động được đưa vào phần mềm đúng như quy trình chuẩn đã được xây dựng. Do vậy, việc quản lý trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. thông tin được chia sẻ và kết nối không chỉ trong nội bộ phòng bán hàng mà ở các phòng liên quan nữa.
Đây chính là bí quyết của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay
Đào tạo con người
Dù quy trình chuẩn tới đâu và phần mềm tốt như thế nào mà con người không đảm bảo được về mặt số lượng và chất lượng thì cũng không thể vận hành tốt được. Do vậy các doanh nghiệp nên đầu tư về mặt con người đầu tiên nếu muốn hoạt động tốt.